Trường PT 11/04/2013

Trường THPT Chuyên Quảng Bình

* Trường chuyên đào tạo những học sinh đạt kết quả xuất sắc trong rèn luyện, học tập nhằm phát triển năng khiếu về một môn học, hai môn học hoặc một lĩnh vực chuyên trên cơ sở bảo đảm thực hiện mục tiêu toàn diện.

* Trường Chuyên có những nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học phổ thông sau đây:

1. Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác của Chương trình giáo dục phổ thông.

2. Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên; tham gia tuyển dụng và điều động giáo viên, cán bộ, nhân viên.

3. Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, vận động học sinh đến trường, quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4. Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi cộng đồng.

5. Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong hoạt động giáo dục.

6. Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của Nhà nước.

7. Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia hoạt động xã hội.

8. Tự đánh giá chất lượng giáo dục và chịu sự kiểm định chất lượng giáo dục của cơ quan có thẩm quyền kiểm định chất lượng giáo dục.

9. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

* Ngoài các nhiệm vụ đã quy định tại Điều lệ trường trung học, trường chuyên còn có các nhiệm vụ sau đây:

1. Bồi dưỡng và phát triển năng khiếu của học sinh về một môn chuyên, hai môn chuyên hoặc một lĩnh vực chuyên; đồng thời bảo đảm thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục cấp THPT với mục tiêu giáo dục toàn diện;

2. Tổ chức hướng dẫn học sinh làm quen với nghiên cứu khoa học, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ phù hợp với điều kiện của trường và tâm sinh lý học sinh;

3. Hợp tác với các cơ sở giáo dục, nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước trong cùng lĩnh vực chuyên môn để phục vụ việc nâng cao chất lượng đào tạo.

 

IV. Thông tin khác

A. Tóm tắt quá trình thành lập và phát triển của Nhà trường:

Trường THPT Chuyên Quảng Bình được thành lập từ tháng 7/1996 trên một vùng đất vốn có truyền thống văn hóa lâu đời, thông minh hiếu học.Trải qua 14 năm  hình thành và phát triển, năm học 2010-2011 trường có 27 lớp, với 784 học sinh, 92 cán bộ, giáo viên và nhân viên (quản lý: 04, giáo viên: 82, nhân viên: 08). Tất cả các giáo viên đều đạt chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng, trong đó có 25 giáo viên là thạc sĩ, 10 giáo viên đang học thạc sĩ. Trong những năm qua, nhà trường đã đạt được những kết quả

cơ bản sau:

+ Đội ngũ CB, CNV của Nhà trường có năng lực chuyên môn vững vàng được chọn lựa kỹ lưỡng, hầu hết có nhiệt tình và kinh nghiệm giảng dạy ở các lớp chuyên, cụ thể:

         * Cán bộ quản lý:

   Hiệu trưởng: 1        Phó hiệu trưởng: 3

 CBQL đạt chuẩn từ đại học trở lên, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tốt, 4 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị và đã qua đào tạo cán bộ quản lý.

   * Giáo viên:

- Tổng số giáo viên 82 (trong biên chế ) đảm bảo tỷ lệ: 3,1 giáo viên/lớp.

- Đạt chuẩn: 100% (trong đó 25 thạc sỹ, 10 đang học cao học).

- Được biên chế theo 10 tổ chuyên môn như sau:

Toán           : 12                                Văn             :11       

Lý - KCN    : 11                                Sử               : 6

Địa- GDCD : 5                                  Tin              : 6

Hóa             : 8                                  Ngoại ngữ   : 9

Sinh-KTNN          : 8                                  Thể dục       : 6     

100% giáo viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ khá tốt.

Tất cả Gv được bồi dưỡng đổi mới nội dung chương trình, sách giáo khoa, nâng cao năng lực giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

+ Học sinh: Trong những năm qua, được sự tuyển chọn chất lượng đầu vào khá tốt, cùng với truyền thống hiếu học vốn có của học sinh trường Chuyên Quảng Bình, đại bộ phận học sinh có ý thức phấn đấu rèn luyện, có đạo đức tốt. Hầu hết các em có ý thức học tập, ham học, có năng lực tiếp thu tốt. Vì vậy trong những năm qua Nhà trường đã đạt được những thành tích đáng khích lệ: Thi tốt nghiệp hằng năm đổ 100%; thi đại học đỗ trên 90%; thi học sinh giỏi Quốc gia hàng năm đạt trên mức bình quân toàn quốc, 01 em đạt huy chương bạc Toán quốc tế, 01 em đạt giải khuyến khích HSG Vật lý Châu á - Thái Bình Dương.

+ Cơ sở vật chất được trang bị tương đối hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Hiện nay trường đã có đủ phòng học cho 27 lớp học một ca, có đầy đủ các phòng chức năng  được trang bị thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu dạy học tối thiểu.

          B. Quy hoạch, kế hoạch, định hướng phát triển của nhà trường:

Nhà trường đã xây dựng kế hoạch trung hạn 2010-2015 với những nội dung cơ bản như sau:

* Mục tiêu:

1. Xây dựng nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng tiếp cận trình độ tiên tiến của quốc gia và khu vực. Chú trọng giáo dục cả về kiến thức, kỹ năng và đạo đức lối sống, thể chất. Xây dựng nhà trường ngang tầm với các trường chuyên trong khu vực và cả nước.

2. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, 100% giáo viên được bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu dạy các lớp chuyên và bồi dưỡng học sinh giỏi có chất lượng, phấn đấu có học sinh đạt giải Quốc tế.

3. Tăng trưởng CSVC: xây dựng các phòng học đa phương tiện và cải tạo các phòng học, phòng chức năng. Mua sắm trang bị thiết bị hỗ trợ cho các phòng học. Nâng cấp thư viện, phòng thực hành bộ môn, đảm bảo tất cả các môn có thể giảng dạy ở phòng học đa phương tiện.

4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, quản lý. 100% GV ứng dụng thành thạo CNTT vào dạy học. Tất cả công tác quản lý đều được tin học hóa.

5. Nâng cao năng lực quản lý cho BGH, tổ CM.

* Các chỉ tiêu cụ thể:

1.     Về công tác phát triển số lượng.

Phấn đấu đến năm 2015, trường có 30 lớp, trong đó có 3 lớp không chuyên với khoảng 1.000 học sinh và 110 cán bộ, giáo viên.

2. Về chất lượng.

a) Đội ngủ: 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực giảng dạy  môn chuyên và bồi dưỡng học sinh giỏi, có khả năng sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin vào giảng dạy. Phấn đấu đến 2010 có 30% cán bộ, giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn, đến năm 2015 có 50% cán bộ, giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn, trong đó 5% có trình độ tiến sĩ.

b) Học sinh :

-         Nâng cao chất lượng tuyển sinh.

-         Giữ vững và phát triển chất lượng giáo dục toàn diện:

+ Chất lượng giáo dục đạo đức: Đạt 100% xếp loại Khá, Tốt

+ Chất lượng văn hóa: Giỏi đạt 55%, Khá đạt 45%

-         Giữ vững và phát triển chất lượng mũi nhọn:

+ Đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Tỉnh lớp 12,11, Casio.

+ Có 70% học sinh tham gia đội tuyển quốc gia đạt giải, có học sinh đạt giải Olympic Quốc tế.

-         Tỉ lệ thi đỗ vào đại học- cao đẳng: trên 90%.

-         Đạt giải cao trong các giải điền kinh, hội khỏe cấp Tỉnh.

3.     Xây dựng các điều kiện :

Thực hiện chương trình Phát triển và hiện đại hóa hệ thống các trường THPT chuyên giai đoạn 2008-2015 của Bộ GD-ĐT, trường  đã xây dựng đề án với chỉ tiêu cụ thể :

-         Có 10 phòng học đa phương tiện được trang bị đầy đủ bàn ghế, máy chiếu phục vụ việc dạy học theo hướng hiện đại.

-         Tu sửa 27 phòng học và xây mới để có đủ 30 phòng đủ rộng, thoáng mát đạt chuẩn Quốc gia.

-         Xây mới và tu sửa một số phòng : Phòng họp hội đồng, phòng bộ môn, khu hiệu bộ.

-         Tu sửa lại đường chạy, sân chơi bãi tập nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục thể chất có hiệu quả tốt.

-         Mua sắm các trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy học.

-         Tăng thêm 8 biên chế nhân viên đảm bảo định mức biên chế cho trường THPT Chuyên gồm 13 nhân viên.

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình