Banner - Top - NEW
Menu portal
Thứ năm, 18/04/2024
CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG BÌNH
Hiển thị nội dung bài viết

Sự cần thiết phải lồng ghép giới trong quản lý, giáo dục học sinh ở trường trung học phổ thông

05/09/2022
10:14:00
248

        Lồng ghép giới “là một chiến lược nhằm đưa những mối quan tâm và kinh nghiệm của phụ nữ và nam giới vào quá trình thiết kế, thực hiện, giám sát và đánh giá các chính sách, chương trình như là một phần không thể thiếu của các chính sách, chương trình đó,… để phụ nữ và nam giới cùng được thụ hưởng một cách bình đẳng và để tình trạng bất bình đẳng không còn bị kéo dài dai dẳng. Mục đích cuối cùng của lồng ghép giới chính là bình đẳng giới” (Dựa theo định nghĩa của Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp quốc).

        Lồng ghép giới đã được quốc tế và Việt Nam công nhận là một biện pháp chiến lược quan trọng để đạt được bình đẳng giới. Các quốc gia và nhân loại muốn phát triển thịnh vượng, bền vững đòi hỏi phải có một nguồn nhân lực phát triển có chất lượng cao; để đạt được điều này, đảm bảo bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo là đặc biệt quan trọng. Bởi vì, thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục là góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ phát triển toàn diện, đóng góp hiệu quả vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội: chính trị, kinh tế, lao động việc làm, văn hóa, xã hội và gia đình. Do đó, lồng ghép giới trong quản lý, giáo dục học sinh ở trường phổ thông được xem như là một giải pháp trước mắt và chiến lược lâu dài.

        Để thúc đẩy bình đẳng giới trong nhà trường, ngày 30/8/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình tổ chức tập huấn Nâng cao kỹ năng lồng ghép giới trong quản lý, giáo dục học sinh cho giáo viên chủ nhiệm trường phổ thông, được tổ chức thành 2 lớp, với 282 học viên gồm: Thư ký Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, Giáo viên chủ nhiệm lớp 10 năm học 2022 – 2023 của các đơn vị trực thuộc.

    

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được trao đổi, nghiên cứu các kiến thức cơ bản về giới; phòng chống bạo lực học đường trên cơ sở giới; lồng ghép giáo dục về giới trong quản lý, giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm. Người học đồng thời được tăng cường thực hành, trao đổi các tình huống sư phạm để hiểu rõ phương pháp xử lý các vấn đề về giới trong nhà trường, lớp học.

     

Việc xây dựng môi trường lớp học, trường học thân thiện, an toàn, bình đẳng là một trong các yếu tố cơ bản đáp ứng các quyền con người cơ bản của học sinh; giúp học sinh mỗi ngày đến trường đều được vui vẻ, được tôn trọng và cảm thấy hạnh phúc, an toàn trong môi trường học đường. Để làm được điều đó, nhà trường, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm phải thực hành lồng ghép giới trong công việc hàng ngày của mình; coi việc lồng ghép giới vừa là biện pháp, vừa là phương tiện hữu hiệu để xây dựng lớp học, trường học thân thiện, an toàn và bình đẳng./.

                                                                                            PHÒNG TỔ CHỨC CÁN BỘ

[Trang chủ]
Thông báo
Banner - Footer New

 

ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN: SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG BÌNH
Địa chỉ: 187 Hữu Nghị - TP. Đồng Hới - T. Quảng Bình
Điện thoại: 0232.3822190 - Fax: 0232.3820459 - Email: vanthu@quangbinh.edu.vn