Banner-top

Hiển thị menu

Search Article

Giới thiệu sở

PEMIS - V.EMIS

Tài nguyên - Biểu mẫu

Tổ chức

Hiển thị danh sách thể loại

Không để xảy ra trường hợp học sinh sau tốt nghiệp THCS phải nghỉ học vì không có trường, lớp

Ngày 16/07/2021 08:44:00

                              Văn bản của Văn phòng UBND tỉnh thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong.

          Căn cứ buổi làm việc với các sở, ngành liên quan vào ngày 14-7-2021 để xem xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về việc tuyển sinh học sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022, sau khi nghe Giám đốc Sở GD-ĐT báo cáo về công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022; đề nghị giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh học sinh lớp 10 năm học 2021-2022 và ý kiến của đại diện các ngành liên quan, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có kết luận cụ thể.

          Theo đó, đồng chí Hồ An Phong kết luận: Kỳ thi, tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 đã diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, có nhiều đổi mới sáng tạo, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho học sinh và các lực lượng tham gia tổ chức phục vụ thi trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh năm nay đã phát sinh vấn đề bất cập, hạn chế cần giải quyết.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ đến trường thi.

          Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, sau khi tuyển sinh sơ bộ, bước đầu tổng hợp thấy có hàng trăm học sinh học lực giỏi, khá và có kết quả thi tốt, có nguyện vọng chính đáng vào học trường THPT nhưng không đủ điều kiện trúng tuyển. Trong khi đó, một số lượng học sinh có kết quả học tập trung bình, thi đạt kết quả thấp trúng tuyển.

          Sự bất cập này gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục THPT, ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ trương phân luồng giáo dục, gây bức xúc dư luận. Qua đánh giá bước đầu, sự bất cập nêu trên có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan. Nguyên nhân chính là do mất cân đối giữa nhu cầu dự tuyển của các trường và phương pháp tuyển sinh chưa linh hoạt. 

Công tác phòng chống dịch Covid-19 được quan tâm.

          Tình trạng bất cập xảy ra ở địa bàn TP. Đồng Hới và huyện Bố Trạch, địa bàn có Trường THPT Phan Đình Phùng và Trường THPT Ngô Quyền (là những trường THPT bán công trước đây). Phần lớn phụ huynh, học sinh có tâm lý thiên lệch trong việc chọn trường nên đa số học sinh có kết quả học tập tốt ở bậc THCS tập trung đăng ký tuyển sinh vào các trường: THPT Đào Duy Từ, THPT Lê Quý Đôn quá đông, trong khi không đánh giá đúng khả năng, năng lực của bản thân học sinh và hình thức tuyển sinh. 

          Một số lượng học sinh khác sau khi không trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp được xét tuyển nguyện vọng 1 tại các trường nói trên, do đó phát sinh vấn đề không lường trước. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến bất cập nói trên.

          Mặt khác, việc ban hành Quy chế tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 kết hợp thi tuyển và xét tuyển, áp dụng nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 là đúng quy định theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện còn cứng nhắc, thiếu linh hoạt, không kịp thời phát hiện bất cập từ khâu đăng ký tuyển sinh để điều chỉnh phương án tuyển sinh cho phù hợp. 

Giám thị gọi thí sinh vào phòng thi.

          Để giải quyết vấn đề bất cập trên, UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ và các ngành liên quan nghiên cứu, tổng hợp chính xác nhu cầu phát sinh trên cơ sở các quy định hiện hành, rà soát lại mạng lưới trường, lớp học, điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nghiên cứu các quy định về định biên, biên chế giáo viên, định mức về số lớp học, các quy định về phân luồng giáo dục phổ thông để đề xuất cụ thể, không để trường hợp nào học sinh sau tốt nghiệp THCS phải nghỉ học vì không có trường lớp.

          Thực hiện tăng sỹ số lớp học ở một số trường có đông thí sinh chưa trúng tuyển lên 45 học sinh/lớp theo quy định của Bộ GD-ĐT để tạo điều kiện cho những học sinh có nguyện vọng và đủ tiêu chuẩn phù hợp vào học các trường THPT; xem xét, đề xuất bổ sung lớp ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Đồng Hới có đủ điều kiện về biên chế giáo viên, cơ sở vật chất theo quy định. Việc giao bổ sung lớp học không được phát sinh biên chế, thay đổi quy mô trường lớp và ngân sách đảm bảo.

          Đồng chí Phó Chủ tịch cũng chỉ đạo, việc đề xuất phát triển lớp học và số lượng học sinh tuyển sinh bổ sung cần nghiên cứu đảm bảo chủ trương phân luồng giáo dục của Đảng và Nhà nước. Việc thực hiện tỷ lệ phân luồng năm học 2021-2022 không được thấp hơn tỷ lệ phân luồng năm học 2020-2021. Đồng thời, cần tính đến lộ trình tỷ lệ phân luồng đến năm 2025.

Giám thị lưu ý thí sinh về quy chế thi.

          Ngoài ra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác tuyển sinh giáo dục-dạy nghề và tuyển sinh lớp 10 THPT trong những năm học tiếp theo.

 

A.T

[Trang chủ]

Học và làm theo bác - RIGHT CONTENT

Cổng thông tin chính phủ - BANNER-RIGHT

Cổng thông tin bộ Giáo dục - BANNER-RIGHT

Cổng thông tin điện tử Quảng Bình - BANNER-RIGHT

Điểm báo Quảng Bình - BANNER-RIGHT

Công báo Quảng Bình - BANNER-RIGHT

Xã hội học tập - BANNER-RIGHT

Tạp chí giáo dục - BANNER-RIGHT

LIÊN KẾT WEBSITE